ทฤษฎีจูราน (Joseph
M.Juran)
1. นิยามคุณภาพ คือ Fitness for Use 2. ให้กำเนิดแนวคิดลูกค้าภายใน (Internal Customer) 3. มุ่งเน้นที่ประโยชน์ใช้สอยและการควบคุมด้วยการบริหารจัดการ 4. ให้ความสำคัญกับต้นทุนแห่งคุณภาพ 5. แนะนำให้แก้ปัญหาสำคัญ 2 - 3 ปัญหาที่เมื่อแก้ไขแล้วจะทำให้ผลใหญ่หลวงคือปัญหาต่าง ๆ หายไป 6. แนะนำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพรับผิดชอบเรื่องวางแผนและการประสานงาน 7. ใช้วิธีสำรวจอย่างกว้างขวาง แนวคิดตามทฤษฎีการบริหารคุณภาพของ Juran ( J.M. Juran ) ที่เรียกว่า ไตรศาสตร์ด้านคุณภาพของจูราน ( Triology of Quality - Juran ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของระบบการบริหารคุณภาพกับการวางแผนคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ การประกันคุณภาพ และการปรับปรุงคุณภาพโดยสามารถแสดงความสัมพันธ์ได้ดังนี้ |
แผนภูมิที่ 1.2 แสดงไตรศาสตร์คุณภาพของจูราน
|
การบริหารคุณภาพ ( Quality Management ) เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในคุณภาพของตน
ทุกคนทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทุกคนเข้าใจเรื่องของลูกค้า
และให้ลูกค้าเป็นผู้กำหนดมาตรฐานหรือความต้องการจุดนั้น คือ ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การวางแผนคุณภาพ ( Quality Planing ) เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมาย ( Goal ) ด้านคุณภาพและวิธีการ ( Means ) ไปสู่การจัดการด้านคุณภาพ เพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินงานด้านคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ (Quality Control ) เป็นกิจกรรมอย่างมีระบบแบบแผน เพื่อติดตาม เฝ้าระวังปัญหา และการแก้ไขปัญหา โดยเน้นการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรวมถึงกลวิธีต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่คุณภาพตามเป้าหมายขององค์การ การประกันคุณภาพ ( Quality Assurance ) การปฏิบัติการใดๆ ที่ดำเนินการอย่างมีระบบแบบแผนและได้รับความไว้วางใจอย่างเพียงพอว่าบริการนั้นๆ จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าแล้ว ถือเป็นระบบของการประกันคุณภาพ การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ( Quality Improvement ) เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดยั้ง เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาให้เกิดความพอใจสูงสุดโดยรวมของลูกค้า ( Tool Customer Satisfaction ) โดยสรุปแล้ว การบริหารคุณภาพเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการจัดการในการวางแผน ( Planning) การนำแผนไปปฏิบัติ ( Implementation ) และการประเมินผล ( Evaluation ) เหมือนกับหลักการบริหารทั่วไป ไม่ว่าจะอธิบายด้วยทฤษฎีการบริหารในรูปแบบใดก็มีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้น การจัดการคุณภาพจึงเป็นการบริหารและการจัดการโดยมีเป้าหมายให้เกิดคุณภาพ คือ ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าต่อกิจกรรมขององค์การนั่นเอง |
วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
Joseph M.Juran
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น